news

ชาวภูเก็ตมาตามนัด รวมตัวทวงคืนชายหาดมายู-ไล่ฝรั่งทำร้ายหมอ ชูธงไทย ร้องเพลงชาติ

ชาวภูเก็ตจับมือพีมูฟ บุกเช็กอินบันไดจุดเกิดเหตุหาดมายู ฝรั่งเตะหมอ ทวงคืนที่หาดสาธารณะ วอนภาครัฐปักแนวเขตให้ชัดเจน แนวเขตไหนของโฉนดหรือของสาธารณะ ชาวบ้านจะได้รู้ เดินลงหาดต้องลงทางไหน

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิง ทำให้เป็นประเด็นในสังคม ซึ่งคนส่วนใหญ่รับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงนัดรวมตัวกันที่บริเวณชายหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อเรียกร้องทวงคืนชายหาดสาธารณะ

 

เมื่อเวลา 09.00 น. ชาวจังหวัดภูเก็ตและชาวจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งกลุ่มพีมูฟกว่า 500 คน เข้ามาดูบันไดที่เกิดเหตุ และถ่ายรูปเช็กอินเป็นจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ชาวบ้านบางคนตะโกนขับไล่ให้นายเดวิดออกไป Get Out David และมีชาวบ้านบางคนถือธงชาติเข้ามาในบริเวณที่รวมตัวกันจึงร่วมกันร้องเพลงชาติไทย

จากนั้น กลุ่มพีมูฟที่มาร่วมกิจกรรมได้ยืนถือป้าย ทวงคืนชายหาดสาธารณะให้กลับมาเป็นของประชาชน ข้อความต่างๆ อาทิ ผู้ว่าจัดการด่วน, มาอยู่แล้วมาหาผลประโยชน์เอาเข้าส่วนตัวแล้วยังมาทำตัวเลว, กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพย์ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตรวจสอบพื้นที่หน้าหาดให้กับประชาชนด่วน, ขอทวงหาดยามู ให้กลับคืนสู่ชาวบ้าน, ขอให้นายกฯนิดตรวจสอบด่วน, No Harassment I’m local resident ฯลฯ

นายสมบูรณ์ สำเภารัตน์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านตำบลป่าคลอก กล่าวว่า การรวมตัวกันวันนี้เพื่อทวงคืนพื้นที่ บริเวณหาดยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สภาพพื้นที่เดิมเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านสามารถเดินลงหาดได้ แต่หลังจากนั้นมาทุนต่างประเทศเข้ามากว้านซื้อที่ดินทำให้หมู่บ้านเจริญมากขึ้นและเกิดความวุ่นวายเข้ามาทันทีโดยเฉพาะนายทุนพยายามที่จะทำให้เป็นของเขาให้มากที่สุดถ้าชาวบ้านไม่ช่วยกันต่อต้าน คิดว่าชายหาดจะเป็นของต่างชาติทั้งหมดแล้ว ชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงพยายามออกมาช่วยกันต่อต้าน

“เดิมเป็นป่ารกร้างทั้งหมดเนื้อที่ 300-400 ไร่ ก่อนจะมาตั้งโครงการแห่งนี้ มีสัตว์ป่าสงวน มีกระจงจำนวนมาก ชาวบ้านหากินในพื้นที่ได้ง่าย แต่เมื่อโครงการเข้ามาสัตว์ป่าทั้งหลายหายหมด วันนี้ต้องการบอกผ่านไปยังหน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด เทศบาลตำบลป่าคลอก ขอให้ช่วยกันดูแลสถานที่แห่งนี้ไม่เฉพาะจุดนี้จุดเดียวขอให้ดูแลทั้งหมดในหาดนี้ รวมถึงอีกฝั่งโดยรอบของชายหาดทั้งหมดในพื้นที่ตำบลป่าคลอก ให้ดูแลอย่างจริงจัง และเข้มงวดไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวแล้วเงียบไป”

ทางด้าน นายสุชาติ จรสกุล อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ต.เกาะแก้ว กล่าวว่า เป็นคนจังหวัดภูเก็ตติดตามข่าว ชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงมาโดยตลอด และทันทีที่ทราบข่าวการนัดรวมตัวกันที่หาดยามู เพื่อทวงคืนชายหาดสาธารณะ จึงชักชวนเพื่อนๆ หลายคน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ต้องการมาดูพื้นที่ที่มีปัญหา และต้องการมีส่วนร่วมทวงพื้นที่หาดยามู ที่เป็นหาดสาธารณะให้กับชาวบ้านในจังหวัดภูเก็ตทุกคน และอยากให้ภาครัฐปักแนวเขตให้ชัดเจน แนวเขตไหนของโฉนดหรือของสาธารณะ ปักเป็นเสาปูนไว้จะได้รู้ ซึ่งตอนนี้ ชาวบ้านไม่รู้ว่าพื้นที่ไหนเป็นอย่างไร ที่สำคัญให้รู้ทางลงหาดสาธารณะคือทางไหน จะเดินลงหาดต้องลงทางไหน ซึ่งตอนนี้ภูเก็ตกลายเป็นว่าต่างชาติเข้ามาคุมจับจองพื้นที่มากเกินไป ขอให้จัดการในส่วนนี้ด้วย

ด้าน พลตำรวจตรี สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ยังไม่มีการร้องเรียน เรื่องมาเฟียต่างชาติ และไม่มีการดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมา ยกตัวอย่าง คดีปล้นทรัพย์ ลักษณะของนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีการทำผิดกฎหมายในจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

“ในกรณีชาวต่างชาติเข้ามากระทำความผิดในจังหวัดภูเก็ต มีมาตรการตั้งคณะกรรมการเพิกถอนวีซ่า โดยจะมีการประชุมครั้งแรกในเร็วๆ นี้ กรณีที่มีชาวต่างชาติทำความผิดต่างๆ จะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการพิจารณาเพิกถอนวีซ่าหรือขึ้นเป็น washing List บัญชีดำต่อไป” พลตำรวจตรีสินเลิศกล่าว









LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *